Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Văn Thanh quảng cáo cho một ứng dụng có tính cờ bạc: Bài học không của riêng ai

Thứ Tư 03/07/2019 | 10:43 GMT+7

VHO- Từng làm thổn thức hàng triệu người hâm mộ Việt Nam với dáng đứng hiên ngang sau khi ghi bàn quyết định ở loạt sút luân lưu cuối cùng, đưa U23 Việt Nam vượt qua U23 Qatar vào chung kết giải U23 châu Á năm 2018 nhưng mấy ngày qua, Văn Thanh lại “nổi” bần bật vì đã từng quảng cáo cho Binomo, mô hình tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính, có điểm tương đồng với cờ bạc mà nhiều nước đã cảnh báo, hạn chế hoặc là cấm.

 

Văn Thanh quảng cáo cho Binomo và bài học cho các cầu thủ về việc phải giữ gìn hình ảnh

 Nhiều nước đã cấm

Thực ra với khá nhiều người Binomo là một khái niệm xa lạ nhưng với những người vốn có “máu” cờ bạc thì đây lại là mô hình khá phổ biến. Trong clip quảng cáo cho Binomo, Văn Thanh xuất hiện đầy lịch lãm, chững chạc đúng phong cách của một người thành đạt sau đoạn mở đầu với hình ảnh quay từ đằng sau và tít dẫn “Nhà đầu tư bí ẩn trên Binomo”. Bằng những pha tung bóng đầy ngẫu hứng và phong cách tự tin của cầu thủ từng làm nên thế đứng hiên ngang, được xem là biểu tượng của một lứa cầu thủ không biết khuất phục trước đối thủ mạnh, Văn Thanh nói: “Đừng chỉ nhìn vào thành công của Thanh” và sau đoạn giao dịch trên Binomo, cuối cùng là dòng chữ đầy mời gọi: “Tăng thu nhập cùng Vũ Văn Thanh”.

Cuối năm 2018, hình ảnh Văn Thanh xuất hiện dày đặc trong các quảng cáo của Binomo, từ các mặt báo đến video YouTube, bài đăng Facebook... “Hậu phẫu thuật, tôi thực hiện vật lý trị liệu với bác sĩ, tham gia các buổi tập nhẹ và tất nhiên là theo sát tin tức, phong độ của đồng đội mình tại AFF Cup 2018. Bên cạnh đó, tôi cũng đã thử sức với các giao dịch thương mại trực tuyến khi vô tình vào trang của Binomo. Với khá ít kiến thức về giao dịch, tôi ngạc nhiên khi thấy mình có thể nhanh chóng và dễ dàng học cách giao dịch và thành công”, Vũ Văn Thanh nói về “thành công dễ dàng” trong một bài viết quảng cáo Binomo trên một chuyên trang về thể thao.

Nếu đây chỉ là quảng cáo đơn thuần cho một sản phẩm nào đó thì có thể nói, Văn Thanh đã hoàn thành tốt vai trò của một diễn viên và những người đã tìm đến với Binomo chắc chắn sẽ bị thuyết phục bởi hình ảnh của chàng trai đã góp phần làm nên thương hiệu của đội tuyển U23 năm ngoái. Nhưng rất tiếc đây lại là quảng cáo cho một ứng dụng hoạt động theo mô hình giao dịch nhị phân. Mô hình này cho phép người chơi đặt cược vào sự biến động (lên/ xuống giá) trong tương lai của các loại tài sản như vàng, cổ phiếu, ngoại hối, tiền số…

Về bản chất, Binomo có điểm tương đồng với cờ bạc. Vì vậy, nhiều quốc gia, tổ chức đã cảnh báo, hạn chế hoặc cấm giao dịch nhị phân kiểu Binomo. Thế nên việc Văn Thanh cùng một số người nổi tiếng khác quảng cáo cho phần mềm ứng dụng này chẳng khác nào việc tiếp tay cho một loại hình cờ bạc trá hình, tiềm ẩn nhiều rủi ro về tài chính với người chơi.

Vì đâu nên nỗi?

Sau kỳ tích tại giải U23 châu Á vào năm 2018 và đặc biệt là chủ nhân của thế đứng hiên ngang, khiến nhiều người Việt Nam phải rơi nước mắt vì xúc động, Văn Thanh có thể xem là một trong những cầu thủ nhận được nhiều yêu mến, có tầm ảnh hưởng nhất ở đội tuyển U23. Thậm chí một trường cấp 3 còn lấy hình ảnh thế đứng hiên ngang của Văn Thanh làm đề thi cho học sinh giỏi môn Văn.

Từng ấy đủ cho thấy Văn Thanh có sức ảnh hưởng lớn như thế nào, nhất là đối với giới trẻ. Vì thế, việc Văn Thanh “vô tình” quảng cáo cho một ứng dụng được xem là có tính chất cờ bạc chắc chắn sẽ mang lại những tác hại không nhỏ. Tất nhiên trong trường hợp này, như chúng tôi đã nói ở trên, Binomo là một khái niệm xa lạ với nhiều người nên việc Thanh không ý thức được tác hại của ứng dụng này hoàn toàn là điều dễ hiểu. Cuối năm 2018, nhiều ngân hàng thương mại ngoại thương ở nước ta chính thức thông báo sẽ không thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo hay đánh bạc qua mạng và khi Binomo trở thành cái tên ám ảnh với độ phủ sóng quảng cáo dày đặc trên mạng với nhiều chiêu trò như tung ra hàng loạt khẩu hiểu: “làm giàu đơn giản”, “không mất công sức”, “không cần rời khỏi ghế”, “bỏ việc trở thành nhà giao dịch”, “kiếm 1.000 USD/ngày”... thì người ta mới ngày càng ý thức được tác hại của một hình thức đánh bạc đội lốt đầu tư này. Tuy hiện tại, cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức về mô hình kinh doanh của Binomo nhưng nhiều chuyên gia, luật sư đã lên tiếng cảnh báo về mô hình này là lừa đảo.

Dưới góc độ cảm thông, người ta sẵn sàng chia sẻ với Văn Thanh bởi các cầu thủ thường chỉ mải mê với trái bóng mà ít quan tâm đến các lĩnh vực khác. Không những thế, việc Văn Thanh và các đồng đội nhanh chóng nổi tiếng sau màn trình diễn ấn tượng khiến họ không có đủ thời gian để trang bị kiến thức cần thiết nhằm tránh khỏi những “cám dỗ”. Và sự việc của Văn Thanh chắc chắn sẽ là bài học cho các cầu thủ bởi họ phải tự trang bị hành trang cần thiết trong cuộc sống bên cạnh việc chú trọng những kỹ năng sân cỏ. Còn nếu không, các cầu thủ nổi tiếng nên tìm cho mình những người đại diện hợp pháp, có đủ uy tín, kinh nghiệm, khả năng và trình độ để có thể nâng tầm cầu thủ và giúp họ tránh khỏi những cạm bẫy rình rập.

Với mỗi cầu thủ, nhất là các cầu thủ nổi tiếng, trước khi nhận lời quảng cáo cho một thương hiệu nào đó cũng cần phải tìm hiểu kỹ xem đó là sản phẩm gì, có được khuyến khích sử dụng hay không, có gây tác hại nào xấu, ảnh hưởng đến xã hội hay không? Đó cũng là trách nhiệm của người nổi tiếng và là cách để mỗi cầu thủ có thể tự bảo vệ chính mình. Còn với mỗi CLB, đơn vị chủ quản của các cầu thủ, việc đưa ra quy chế quản lý hình ảnh cầu thủ là rất cần thiết bởi đây cũng là cách để các CLB tự bảo vệ mình và cầu thủ của mình.

Như vậy, chỉ khi người trong cuộc tự ý thức được việc giữ gìn hình ảnh thì những vụ việc tương tự như việc Văn Thanh quảng cáo cho Binomo mới không xảy ra. 

VÂN GIANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top