Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thử thách cho các nhà cầm quân

Thứ Sáu 03/07/2020 | 09:27 GMT+7

VHO- V.League 2020 mới chỉ trôi qua 7 vòng mà đã có một số HLV chia tay đội bóng mình dẫn dắt vì nhiều lý do khác nhau. Câu chuyện trên băng ghế chỉ đạo của các đội bóng cũng như thể thức thi đấu mới, đang khiến giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam ngày càng trở nên khắc nghiệt.

Điều này cũng cho thấy V.League năm nay đáng xem như thế nào. Khi mà mùa giải đang bước vào giai đoạn quyết định cho suất 8 đội mạnh cũng như tránh vé vào nhóm tranh trụ hạng, các đội bóng buộc phải có những sự thay đổi để kịp thích ứng.

“Thay tướng”…

Trong bóng đá, có rất nhiều lý do dẫn đến việc các đội bóng “thay tướng”. Đó là vì áp lực thành tích quá lớn buộc các HLV phải tự động từ chức hoặc bị ban lãnh đạo đội bóng sa thải, có thể là do HLV đó không được lòng cầu thủ, các CĐV và cũng có thể vì đội bóng đó có sự thay đổi thượng tầng, người HLV cũ không còn thích hợp, buộc phải ra đi. Và câu chuyện tại V.League 2020 cũng vậy.

 V.League 2020 mới chỉ trôi qua 7 vòng nhưng đã có nhiều đội bóng phải “thay tướng” Ảnh: VPF

Về giải đấu năm nay, nhiều người nói vui đây là “cối xay HLV”, bởi với thể thức khốc liệt thời hậu Covid-19, việc chia giải thành 2 nhóm tranh vô địch và trụ hạng sau khi kết thúc lượt đi đã khiến sự khắc nghiệt tăng vọt. Trong bối cảnh giải đấu đang rút ngắn vì ảnh hưởng của dịch bệnh, chỉ mới 7 vòng mà đã có 4 đội bóng “thay tướng”. Đầu tiên là câu chuyện của CLB Sài Gòn. Vừa kết thúc vòng 1, HLV Hoàng Văn Phúc không hài lòng với nhiều sự thay đổi của đội bóng, đặc biệt là cái cách ban lãnh đạo CLB can thiệp quá nhiều vào chuyên môn đã khiến cựu HLV ĐT Việt Nam đệ đơn từ chức. Hai vòng đấu sau đó, HLV Fabio Lopez phải rời Thanh Hóa vì thành tích bết bát của đội bóng. Đến vòng 6, Nam Định phải đưa trợ lý Phạm Hồng Phú lên làm HLV tạm quyền thay ông Nguyễn Văn Sỹ sau chuỗi trận thua liên tiếp của đội chủ sân Thiên Trường. Và mới đây khi vòng 7 vừa khép lại, đến lượt HLV Vũ Hồng Việt rời “ghế nóng” tại Quảng Nam. Lý do mà ban lãnh đạo của đội cựu vương 2017 đưa ra là vì thành tích không tốt - thua tới 5 trận sau 7 vòng và điều này khiến HLV Vũ Hồng Việt chủ động xin rút lui.

Ngoài 4 HLV trên, “thầy ngoại” Carlos Oliveira của B.Bình Dương trước khi mùa bóng khởi tranh cũng đã bị sa thải. Bên cạnh đó, những chiến lược gia như Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng), Lee Tae Hoon (HAGL) hay Phạm Anh Tuấn (Hải Phòng) đã từng được đồn thổi râm ran về chuyện ra đi khi đội bóng của họ không có thành tích tốt. Trong đó, vấn đề của HLV Lê Huỳnh Đức được chú ý nhất. Ông Đức là một HLV giỏi, nhiều kinh nghiệm và là một biểu tượng tại SHB Đà Nẵng trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, khi đội bóng sông Hàn thi đấu bết bát ở giai đoạn đầu, ông Đức cũng ngấp nghé trên bờ vực bị sa thải và chỉ khi SHB Đà Nẵng dần ổn định trong thời gian gần đây, vị HLV 48 tuổi mới đảm bảo được chiếc ghế của mình.

… để “đổi vận”

V.League đang là một giải đấu khắc nghiệt với các HLV, bởi nếu những mùa giải trước, thường bình quân các CLB chỉ thay thế 3-5 HLV/ mùa (trừ mùa 2015 có 11 người và 2019 có 9 người) thì năm nay mới qua 7 vòng mà đã có 4 HLV bị mất việc. “Thay tướng” để “đổi vận”, đó là điều mà CLB Sài Gòn, Thanh Hóa và Nam Định đã và đang thành công. Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành đang cùng CLB Sài Gòn bay cao trên bảng xếp hạng cùng thành tích bất bại (3 thắng, 4 hòa). Kể từ khi ông Thành lên nắm, CLB Sài Gòn đã có một diện mạo mới. Đội bóng Sài Thành là tập thể đồng đều không có ngôi sao, chính ông Thành từng thừa nhận rằng việc CLB không có ngôi sao nên giúp ông dễ dàng xây dựng một đội bóng có lối chơi riêng, mang đậm bản sắc. Tùy từng trận và trước mỗi đối thủ, CLB Sài Gòn trình diễn lối chơi khác nhau. Dễ thấy nhất là ở trận thắng 1-0 trước CLB Hà Nội tại Hàng Đẫy mới đây, lối đá phòng ngự phản công đầy khoa học và hiệu quả của CLB Sài Gòn đã mang đến bất ngờ cho các nhà ĐKVĐ, khiến đội bóng thủ đô nhận thất bại thứ hai liên tiếp trên sân nhà.

Thanh Hóa sau khi HLV Nguyễn Thành Công lên nắm quyền đã có chuỗi 4 trận bất bại, trong đó 3 trận thắng. Đội bóng xứ Thanh khởi đầu mùa giải với 3 trận toàn thua, tưởng chừng sẽ rơi nhóm tranh trụ hạng thì giờ đây dưới thời HLV Nguyễn Thành Công họ đã xếp thứ 7 sau 3 trận thắng liên tiếp trước Nam Định, Viettel, Than Quảng Ninh và đang tràn trề cơ hội lọt vào tốp 8 đội mạnh nhất giai đoạn 2. Dẫn dắt Thanh Hóa trong thời gian khủng hoảng, phong độ không tốt, HLV Nguyễn Thành Công từng bước tháo gỡ những khó khăn. Ở trước các trận đấu, ông Công luôn giúp các học trò thoải mái, gạt bỏ áp lực để chơi hết khả năng của mình. Điều quan trọng là ông Công đã biết đánh thức bản năng của cầu thủ Thanh Hóa, giúp họ trở thành một tập thể đoàn kết, thi đấu quyết tâm vì màu cờ sắc áo.

Với Nam Định, sau 4 trận toàn thua cuối cùng họ cũng tìm lại niềm vui thắng trận với HLV tạm quyền Nguyễn Hồng Phú sau khi vượt qua SLNA 3-0 ở vòng 7 vừa qua. Chắc chắn phía trước ông Phú và đội chủ sân Thiên Trường còn rất nhiều thử thách, nhưng ít ra trận thắng vừa qua sẽ mang lại nhiều điều tích cực, đồng thời tạo thêm niềm tin cho các CĐV áo vàng - những người luôn đến sân cổ vũ hết mình dù đội bóng của họ từng ngụp lặn dưới đáy bảng xếp hạng. Và câu chuyện tại CLB Sài Gòn, Thanh Hóa, Nam Định chắc chắn sẽ là bài học cho Quảng Nam thời hậu HLV Vũ Hồng Việt. Nhà vô địch 2017 vừa thua liên tiếp 4 trận và đang xếp cuối bảng xếp hạng chỉ với 4 điểm. Phía trước Quảng Nam và HLV tạm quyền Đào Quang Hùng là rất nhiều khó khăn nhưng rất nhiều CĐV đội bóng này hi vọng việc “thay tướng” mới đây sẽ giúp CLB “đổi vận”. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top