“Mong người hâm mộ sẽ tiếp tục đồng hành  để VĐV yên tâm thi đấu”

VH- Hơn nửa chặng đường của Asian Games 18 đã đi qua, Đoàn TT Việt Nam đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: từ thất vọng đến vỡ òa trong hạnh phúc của chiến thắng. Theo sát những diễn biến ấy, Trưởng đoàn TT Việt Nam tại Asian Games 18 Trần Đức Phấn như một “con thoi” hết tất bật với các môn thi đấu tại Jakarta lại đến Palembang. Trong những bộn bề đó, ông Phấn đã dành cho Văn Hóa một cuộc trao đổi thẳng thắn về những điều Thể thao Việt Nam đã làm được và chưa làm được cho tới thời điểm này.

“Mong người hâm mộ sẽ tiếp tục đồng hành  để VĐV yên tâm thi đấu” - Anh 1

Trưởng đoàn TTVN tại Asian Games 18 Trần Đức Phấn và HCB Cử tạ Trịnh Văn Vinh Ảnh: T.S

Trước hết xin được chúc mừng ông vì cuối cùng Đoàn Thể thao Việt Nam cũng đã có vàng. Tuy thế chúng ta đã phải trải qua những ngày thi đấu căng thẳng khi các niềm hy vọng vàng liên tiếp không đạt như kỳ vọng. Đoàn cũng phải gánh chịu khá nhiều chỉ trích. Vậy ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

- Trưởng đoàn Trần Đức Phấn: Trong thi đấu thể thao không thể nói trước được điều gì. Có khi chúng ta chuẩn bị rất tốt nhưng khi VĐV thi đấu lại gặp phải yếu tố chủ quan, khách quan tác động khiến cho phong độ không được như mong muốn. Đã là VĐV thì không ai lại không mong muốn giành chiến thắng. Các VĐV tập luyện đổ mồ hôi trên thảm tập, sân chạy, bể bơi, bục bắn, quanh năm, suốt tháng cũng chỉ mong đến ngày thi đấu và khát khao giành chiến thắng.

Do đó những trường hợp như Hoàng Xuân Vinh hay Ánh Viên là không hiếm trong thể thao. Họ không phải mãi giành chiến thắng. Khi thắng lợi thì họ được khen ngợi, còn khi thua thì sẽ bị chỉ trích. Vì thế chúng tôi mong rằng mọi người hãy nhìn nhận trên bình diện những gì mà họ đã làm được cho Thể thao Việt Nam. Ở kỳ Đại hội này và có thể ở một vài giải đấu nào đó, sẽ có những phút giây họ không phải là chính mình. Các VĐV cũng không mong muốn điều đó và cần sự cảm thông, chia sẻ từ người hâm mộ để có thể vững vàng tiếp tục tập luyện và thi đấu.

Thưa ông, từ những trường hợp như Ánh Viên, Xuân Vinh, chắc chắn ngành Thể thao sẽ rút ra được nhiều vấn đề?

- Dưới góc độ của các nhà quản lý thì với mỗi trường hợp thành công hay thất bại đều được chúng tôi xem xét kỹ lưỡng từ nhiều khía cạnh để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho những lần sau. Tại Asian Games lần này, việc Hoàng Xuân Vinh hay Ánh Viên thi đấu chưa thành công thực sự là điều rất đáng tiếc. Dù đã nỗ lực hết sức nhưng do áp lực tâm lý đè nặng nên cả hai VĐV hàng đầu này đã không thể vượt qua chính mình. Vấn đề đó sẽ được chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Về vấn đề chuyên môn cụ thể, chúng ta sẽ phân tích khi Á vận hội 18 kết thúc vì vẫn còn rất nhiều VĐV

 chuẩn bị tranh tài. Khi nhìn lại thất bại trong những ngày đã qua, về cơ bản, chúng tôi nhận định đối thủ của Kim Tuấn, Xuân Vinh, Nguyễn Thị Thật quá mạnh. Các em đã thi đấu hết sức mình, nhưng để thành công ở đấu trường Asian Games không phải là chuyện đơn giản.

 

“Mong người hâm mộ sẽ tiếp tục đồng hành  để VĐV yên tâm thi đấu” - Anh 2

 Ông Phấn đánh giá cao chiếc HCV mà các cô gái Rowing đã đoạt được Ảnh: XUÂN BÌNH

Tuy Xuân Vinh, Ánh Viên chưa làm người hâm mộ vui nhưng đây lại là kỳ Asian Games đầu tiên chúng ta đoạt HCV ở một môn Olympic là môn Đua thuyền. Ông đánh giá thế nào về điều này?

- Đây là tấm huy chương làm thay đổi toàn bộ cục diện của đoàn Thể thao Việt Nam từ lúc tranh tài ở Asian Games 18. Sau hàng loạt thất bại của nhiều VĐV, mọi người đều rất lo lắng và buồn. Vì thế, tấm HCV của Rowing giúp tôi và toàn bộ thành viên trong đoàn thể thao Việt Nam cảm thấy phấn khích. Đây cũng là môn Thể thao nằm trong nhóm môn được đầu tư trọng điểm của Thể thao Việt Nam để tấn công vào những đấu trường lớn. Cả ba kỳ Asian Games gần đây, bộ môn này đều giành HCB và đến kỳ Đại hội lần thứ 18, Rowing đã đổi được màu huy chương và trở thành động lực cho Thể thao Việt Nam.

Bên cạnh chiếc HCV từ Rowing, còn là sự thành công đến từ một số đội tuyển khác?

- Tại Asian Games lần này, thành tích của đội tuyển bóng đá nam, đội tuyển bóng chuyền nam là rất đáng để khen ngợi. Lần đầu tiên chúng ta có một đội bóng đá lọt vào tứ kết Asian Games. Và cũng là lần đầu tiên đội tuyển Bóng chuyền nam làm nên “cơn địa chấn” thắng đội tuyển bóng chuyền nam Trung Quốc. Bên cạnh đó bóng chuyền nữ cũng đã có cuộc tranh tài với đội tuyển nữ Trung Quốc. Dù đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc hiện nay chưa phải là đội tuyển mạnh như 5-10 năm trước đã từng vô địch thế giới, vô địch Olympic nhưng đây cũng là đội tuyển mạnh có lợi thế hơn hẳn về chiều cao và chuyên môn. Tuy thế đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã thể hiện được tinh thần, ý chí qua từng hiệp đấu. Ngoài ra, còn là sự xuất sắc của một số VĐV như Nguyễn Huy Hoàng của Bơi lội, đã vượt qua các đối thủ mạnh của Nhật Bản, Trung Quốc, giành tấm HCB đầu tiên cho Bơi Việt Nam ở đấu trường Asian Games, ở nội dung 1500m tự do rồi giành HCĐ nội dung 800m tự do, hay Trịnh Văn Vinh vượt qua chấn thương giành HCB môn Cử tạ, hạng 62kg…

Thưa ông, chặng đường của chúng ta vẫn còn tiếp tục. Vậy ông muốn nhắn nhủ điều gì tới các VĐV?

- Trước khi thi đấu, tôi muốn các VĐV giữ vững tâm thế, niềm tin để chinh phục với thành tích tốt nhất. Hy vọng sau tấm HCV của rowing, sau thành công của đội tuyển Bóng đá nam, các em sẽ có thêm động lực để thi đấu. Và mong rằng người hâm mộ, các bạn phóng viên báo chí sẽ luôn đồng hành cùng Đoàn Thể thao Việt Nam để chúng tôi có điểm tựa vững chắc trong cuộc tranh tài quyết liệt với các đối thủ mạnh ở tầm châu lục và thậm chí là thế giới.

Xin cảm ơn và chúc Đoàn Thể thao Việt Nam thành công!

 

 Dưới góc độ của các nhà quản lý thì với mỗi trường hợp thành công hay thất bại đều được chúng tôi xem xét kỹ lưỡng từ nhiều khía cạnh để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho những lần sau. Tại Asian Games lần này, việc Hoàng Xuân Vinh hay Ánh Viên thi đấu chưa thành công thực sự là điều rất đáng tiếc. Dù đã nỗ lực hết sức nhưng do áp lực tâm lý đè nặng nên cả hai VĐV hàng đầu này đã không thể vượt qua chính mình. Vấn đề đó sẽ được chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm.

THU SÂM (thực hiện)

 

Ý kiến bạn đọc