Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Thổi hồn” cho linh vật Sao La

Thứ Hai 25/04/2022 | 09:30 GMT+7

VHO- Chỉ còn ít ngày nữa SEA Games 31 sẽ bắt đầu và không chỉ các VĐV, những người thợ, ê kíp sản xuất linh vật SEA Games 31 cũng đang náo nức, mong chờ để sản phẩm của mình được đến tay các VĐV trong niềm vui sướng khi họ bước lên đỉnh cao vinh quang.

Sao La - linh vật của SEA Games 31

 60.000 linh vật của SEA Games 31 đã được hoàn thiện để phục vụ cho Đại hội. Không chỉ đơn thuần là các mẫu thú bông, linh vật của SEA Games 31 còn mang bao tâm huyết của các nhà thiết kế, những người thợ để có thể tạo nên một linh vật có sức sống bền lâu, để mỗi khi bạn bè quốc tế nhìn thấy linh vật, lại nhớ đến SEA Games 31 ở Việt Nam.

Để linh vật SEA Games 31 có sức sống bền lâu

Anh Nguyễn Thuận Thành, Giám đốc kinh doanh - Công ty cổ phần quảng cáo Cộng Sự cho biết, khi may mắn được nhận nhiệm vụ sản xuất thú nhồi bông linh vật Sao La cho SEA Games 31, toàn bộ ê kíp đã lên ý tưởng, trăn trở, suy nghĩ rất nhiều. Trước hết phải làm sao để hình tượng linh vật SEA Games 31 truyền đạt được thông điệp rằng Sao La là loài động vật quý hiếm, được phát hiện tại Việt Nam, như một sự ưu đãi mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất hình chữ S thân thương. Rồi làm sao để Sao La không chỉ là linh vật của 12 ngày tranh tài tại Đại hội mà còn có sức sống bền lâu để sau này, mỗi khi những người sở hữu nó, nhìn thấy Sao La là nhớ đến SEA Games 31, nhớ đến Việt Nam. Muốn được như vậy thì Sao La phải có vóc dáng thân thiện, gây được thiện cảm, đi vào trái tim từ các em bé, tới bố mẹ rồi ông bà trong các gia đình, để Sao La có thể là thú nhồi bông thân thiết trong đời sống của nhiều người. Từ đó sẽ truyền cảm hứng tinh thần bảo vệ thiên nhiên, tinh thần thể thao, tinh thần SEA Games của con người Việt Nam.

Để đáp ứng những tiêu chí trên, việc “thổi hồn” cho linh vật Sao La phiên bản thú nhồi bông đã được đơn vị thực hiện chau chuốt, cẩn trọng từ ý tưởng đến chi tiết trong quy trình ra mẫu, sau đó là sản xuất thành phẩm. Để tạo nên con thú nhồi bông Sao La - linh vật của SEA Games 31, ê kíp đã thực hiện nhiều công đoạn. Việc tạo hình linh vật của kỳ Đại hội này vừa độc đáo, nhưng cũng vừa khó khăn. Ngay từ khi nhận bản vẽ, ê kíp đã suy tính làm cách nào để tạo hình Sao La có dáng vẻ vừa mạnh mẽ, nhưng không dữ dằn; ánh mắt cương quyết nhưng không hung dữ, dáng tay chiến thắng nhưng không khoe khoang. Và từ bản vẽ 2D của họa sĩ Ngô Xuân Khôi, những người thợ đã tạo hình 3D. Sau rất nhiều công đoạn lần lượt tới 8 phiên bản hình mẫu, 3 phiên bản sau thổi hồn để tạo nên những chú Sao La nhồi bông dũng mãnh, dễ thương được chính thức xuất xưởng như hiện nay.

“Chúng tôi đặt nhiều tâm huyết vào hình tượng Sao La, bởi đây là hình ảnh đại diện cho đất nước, quê hương mình tại SEA Games 31 nên khi thiết kế, chúng tôi phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Ngay như việc tạo hình cho đôi mắt cũng phải tính toán để làm sao cho mắt của linh vật dũng mãnh nhưng không hung hãn; hình tượng Sao La thân thiện nhưng không quá “cute”; vóc dáng dễ thương, thon gọn thể hiện sự nhanh nhẹn của thể thao; cặp sừng cong vút thể hiện sự dũng mãnh của loài thú quý hiếm và cũng là tinh thần mạnh mẽ, khoẻ khoắn, vượt qua mọi gian lao của thể thao”, Trưởng phòng sáng tạo mẫu Trần Phước Thiện Tâm chia sẻ.

Những người thợ tỉ mỉ từng công đoạn

Kỳ công trong từng công đoạn nhỏ

Và để Sao La có thể vượt qua ý nghĩa là linh vật của một kỳ Đại hội, trở thành thú nhồi bông thân thiết, các đơn vị sản xuất đã phải kỹ lưỡng trong từng công đoạn nhỏ. Sau khi các họa sĩ thiết kế, tạo hình sẽ được chuyển cho đơn vị sản xuất thú nhồi bông để gia công thành sản phẩm. “Nếu linh vật SEA Games 31 làm bằng nhựa, phiên bản 3D thì khá đơn giản, có thể giống ngay bản vẽ, nhưng với phiên bản thú nhồi bằng bông thì khá phức tạp. Bởi nếu chỉ cần làm vải lệch đi một chút thì hình ảnh Sao La sẽ không như ý muốn, không giống thiết kế. Ngay như chất liệu được chúng tôi lựa chọn cũng phải thân thiện với môi trường. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi cũng phải kiểm soát chặt chẽ, để tránh tình trạng kim bị gãy. Nếu người thợ bị gãy kim sẽ phải mang được đầy đủ các phần bị gãy và các phần còn lại đến bộ phận chịu trách nhiệm để đổi. Việc làm này sẽ tránh được việc nếu không may một phần kim bị xót lại trong thú nhồi bông sẽ không đảm bảo an toàn cho người sử dụng”, anh Nguyễn Thuận Thành cho biết.

Như cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, một trong những điều đặc biệt của SEA Games 31 đó chính là đơn vị được giao công đoạn cuối làm thành sản phẩm linh vật thú nhồi bông của SEA Games 31 chính là đơn vị từng sản xuất linh vật của SEA Games 22. Con nối tiếp cha, gia đình anh Vũ Thành Đạt đã tiếp nối truyền thống, góp phần vào thành công chung của kỳ SEA Games thứ hai được tổ chức trên sân nhà. “Từ một cơ sở sản xuất rất nhỏ, ba tôi đã may mắn là đơn vị sản xuất linh vật SEA Games năm 2003. Đây cũng là bước đệm để công ty có bước tiến như bây giờ. Cơ duyên lại đến khi được lựa chọn để thành phẩm một đơn hàng mang tầm quốc gia, tất cả các thành viên tham gia sản xuất đã rất tự hào để khoe với hàng xóm, bạn bè trong niềm hân hoan rằng mình đã được sản xuất linh vật cho SEA Games 31”, anh Thành Đạt, con trai của chính người thợ đã tạo nên con Trâu vàng - Linh vật của SEA Games 2003 tại Việt Nam hồ hởi.

Chỉ còn ít ngày nữa SEA Games 31 sẽ bắt đầu và không chỉ các VĐV, những người thợ, ê kíp sản xuất linh vật SEA Games 31 cũng đang náo nức, mong chờ để sản phẩm của mình được đến tay các VĐV trong niềm vui sướng khi họ bước lên đỉnh cao vinh quang. Đặc biệt tại kỳ SEA Games này, nước chủ nhà sẽ sản xuất nhiều đồ lưu niệm cho SEA Games 31 như bình nước, móc chìa khoá, bật lửa, bộ đồ cổ động… Cùng với linh vật chính thức của Đại hội, các đồ lưu niệm của Đại hội sẽ được BTC bày bán tại các địa điểm thi đấu để người hâm mộ có thể dễ dàng mua làm quà kỷ niệm cho một kỳ Đại hội đáng nhớ này. 

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top