Trọng tài VAR bắt đầu được đào tạo ở trận đấu không chính thức

VHO- Sau 6 ngày tham gia đào tạo thực hành trên xe VAR bước 3a và 3b, từ ngày 14.6 một số trọng tài và trợ lý trọng tài sẽ được chuyển sang giai đoạn đào tạo mang tính quyết định với bước 3c - thực hành ở một trận đấu không chính thức.

Những ngày qua, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài tham gia khóa đào tạo VAR  được thực hành điều hành các “trận đấu” có áp dụng VAR với các tình huống giả định thời lượng ngắn nhằm làm quen với các quy định, giao thức cũng như sử dụng các thiết bị công nghệ để phân tích tình huống. Quá trình học tập diễn ra liên tục với cường độ cao từ 8h đến 17h30 hàng ngày, để hoàn thành đủ tiến độ về từng bước đào tạo theo yêu cầu của FIFA.

Trọng tài VAR bắt đầu được đào tạo ở trận đấu không chính thức - Anh 1

Cuyên gia Bhaveshan Moorghen chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên lớp trọng tài VAR và các thành viên hỗ trợ điều hành trận đấu

Một số trọng tài đã hoàn thành đủ số lượng bài tập ở các bước đào tạo 3a và 3b với độ khó thấp và trung bình (các trận đấu 5 vs 5 trong khoảng 10 phút và trận đấu 11 vs 11 trong khoảng 30 phút) sẽ bước vào giai đoạn 3c với độ khó được đánh giá là cao nhất (trận đấu đầy đủ trong 90 phút). Buổi học đầu tiên được tổ chức tại sân Hàng Đẫy vào lúc 8h30 sáng nay 14.6 với sự hỗ trợ của đội trẻ CLB Hà Nội.

Trọng tài VAR bắt đầu được đào tạo ở trận đấu không chính thức - Anh 2

Ông Mai Xuân Hùng là trọng tài chính đầu tiên được thực hành ở trận đấu không chính thức

Buổi học được giám sát bởi chuyên gia FIFA Bhaveshan Moorghen, 3 trọng tài được chỉ định thực hành ở buổi học đầu tiên này gồm trọng tài chính Mai Xuân Hùng, trọng tài VAR Dương Hữu Phúc, trợ lý VAR Lê Vũ Linh. Ngoài ra, 3 trọng tài và trợ lý trọng tài của Ban trọng tài Hà Nội sẽ tham gia hỗ trợ điều hành trận đấu.

Chia sẻ về trận đấu với vai trò mới, trọng tài VAR Dương Hữu Phúc cho biết bản thân cũng như các đồng nghiệp háo hức về việc triển khai công nghệ hỗ trợ trọng tài này. “Bên cạnh đó, vẫn có những áp lực và lực lượng trọng tài VAR cần có thêm thời gian để hoàn thiện kỹ năng điều hành phòng VAR. Có VAR, anh em trọng tài sẽ đỡ áp lực và tăng được sự chính xác. Tất nhiên là mọi thứ cần thêm thời gian và VAR chỉ là hệ thống và người vận hành vẫn là trọng tài. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện”.

Trọng tài VAR bắt đầu được đào tạo ở trận đấu không chính thức - Anh 3

Trọng tài Mai Xuân Hùng thực hành xem lại tình huống dưới sự quan sát của chuyên gia FIFA Bhaveshan Moorghen

Trọng tài Phúc chia sẻ thêm về phương pháp điều hành phòng VAR: “Có 4 tình huống VAR sẽ xem xét và can thiệp: Có bàn thắng hay không, có phạt đền hay không, thẻ đỏ hay không và các quyết định rút thẻ sai của trọng tài chính. Khi có tình huống cần can thiệp, trọng tài VAR sẽ lập tức xem lại tình huống. Trong khi đó, trận đấu vẫn tiếp tục và trợ lý VAR là người theo dõi. Khi trận đấu tạm dừng, trọng tài VAR sẽ đưa ra tư vấn đến trọng tài chính”.

Trọng tài chính điều hành trận đấu Mai Xuân Hùng cho biết bản thân ông có đôi chút hồi hộp và bỡ ngỡ ở giai đoạn đầu làm quen với VAR: “Ban đầu còn những bỡ ngỡ về phương pháp phối hợp cũng như những sự khác biệt về phương pháp trọng tài khi có VAR so với trước đây. Ví dụ trường hợp một cầu thủ của đội đang tấn công có thể rơi vào thế việt vị. Trước đây, các trọng tài sẽ ra quyết định ngay lập tức. Khi có VAR, chúng tôi sẽ vấn để trận đấu tiếp tục, dẫn đến bàn thắng. Ngay ở thời điểm đó, trọng tài VAR sẽ xác định tính chính xác của tình huống đó và tư vấn cho trọng tài chính để đưa ra quyết định có công nhận bàn thắng đó hay không”.

Trọng tài VAR bắt đầu được đào tạo ở trận đấu không chính thức - Anh 4

Trrọng tài VAR Dương Hữu Phúc điều hành phòng VAR, bên cạnh là trợ lý VAR Lê Vũ Linh

Trước lo ngại về việc áp dụng VAR sẽ khiến trận đấu bị gián đoạn, ảnh hưởng tới khả năng thi đấu của cầu thủ, trọng tài Hùng khẳng định: “Thời gian đầu, anh em trọng tài sẽ cần nhiều thời gian để thao tác. Khi đã quen, chắc chắn thời gian sẽ được giảm xuống để không ảnh hưởng tới trận đấu”.

Theo lộ trình, các thành viên lớp học sẽ tiếp tục hoàn thành bước đào tạo 3a và 3b, và chuyển sang bước đào tạo 3c dự kiến từ ngày 16.6, đảm bảo mỗi Trọng tài đều phải tham gia đào tạo tại một trận đấu không chính thức. Toàn bộ quá trình thực hành đều được được ghi hình (cả ngoài sân lẫn trong xe VAR) và gửi về FIFA hàng ngày. Từ đó, các chuyên gia của tổ chức này sẽ đánh giá tổng quan quá trình thực hành của từng người. VAR chỉ chính thức được áp dụng tại Việt Nam sau khi vượt qua các bước kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt của FIFA. 

V.HẢI, ảnh: VPF

Ý kiến bạn đọc