Tin vui từ Thùy Linh và niềm tin cho Olympic

VHO - Tối qua 3.3, tay vợt cầu lông số 1 của Việt Nam Nguyễn Thùy Linh xuất sắc vào thi đấu tại trận chung kết nội dung đơn nữ Giải cầu lông Đức mở rộng 2024. Thành tích xuất sắc này của Thùy Linh đã mang lại sự hứng khởi cho thể thao Việt Nam trước thềm các cuộc tranh tài giành vé dự Olympic Paris 2024.

Tin vui từ Thùy Linh và niềm tin cho Olympic - Anh 1

 Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương động viên xạ thủ Trịnh Thu Vinh Ảnh: QUÝ LƯỢNG

 Trước đó vào chiều 1.3, nhằm động viên, khích lệ tinh thần tập luyện của các VĐV cho nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm nay, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi kiểm tra quá trình chuẩn bị cho Olympic của thể thao Việt Nam tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG HN).

Thùy Linh mang lại tín hiệu tích cực

Tổng quân số tập luyện tại Trung tâm HLTTQG HN là 34 đội tuyển và đội tuyển trẻ, trong đó có 22 đội tuyển và 12 đội tuyển trẻ. Hiện các đội tuyển đang tích cực tập luyện chuẩn bị tham dự Vòng loại Olympic. Thể thao Việt Nam đã có 4 VĐV giành vé dự Olympic là Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (Bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (Bơi) và Nguyễn Thị Thật (Xe đạp). Tay vợt đang đứng hạng 23 thế giới Nguyễn Thùy Linh đã chắc suất dự Olympic. Hiện cô đang trong tốp 16 tại bảng xếp hạng vòng loại Olympic 2024, trong khi sẽ có 34 VĐV đoạt vé chính thức giành quyền thi đấu ở nội dung đơn nữ bên cạnh 4 suất đặc cách tại kỳ Đại hội này.

Nhờ các điểm số tích được sau giải Đức mở rộng, chắc chắn Thùy Linh sẽ cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng và hướng tới mục tiêu lọt vào top 12 để được xếp hạng hạt giống tại Olympic. Tại kỳ Olympic này, BTC sẽ chia làm 12 bảng và Thùy Linh đang tiến gần hơn tới mục tiêu. Tại kỳ Olympic trước, nội dung đơn nữ được chia làm 14 bảng và nếu việc này được tiếp tục ở kỳ Đại hội này thì Thùy Linh đang tiến gần hơn tới mục tiêu. Đáng chú ý thành tích giành vé dự Olympic lần này của Thùy Linh đang cho thấy sự tiến bộ vượt trội hơn kỳ Olympic trước. Tại Olympic Tokyo, Linh đứng vị trí thứ 24/38 VĐV giành vé. Còn hiện tại với việc đứng trong top 16 thế giới, cô đã cải thiện đáng kể vị trí trên bảng xếp hạng.

Hiện các đội tuyển khác như Cử tạ, Takwondo, Judo, Điền kinh Bắn súng, Bắn cung… cũng đang tích cực cho các cuộc thi đấu. Trong chuyến kiểm tra của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương vừa qua, vui mừng trước sự quan tâm của Thứ trưởng, đô cử Trịnh Văn Vinh cho biết, sau kỳ nghỉ Tết, anh và các đồng đội đã tích cực tập luyện trở lại. Hiện chấn thương của Vinh đã tiến triển tốt và đã lấy được 80% phong độ trong quá trình tập luyện. Các đô cử cũng cho biết chế độ ăn, dinh dưỡng tại Trung tâm đảm bảo cho quá trình tập luyện của các VĐV.

HLV trưởng Vũ Anh Tuấn đội tuyển Taekwondo cho biết, Bạc Thị Khiêm và Trương Thị Kim Tuyền vừa giành 2 chiếc HCB tại 2 giải quốc tế tích điểm vừa qua. Trước đó được sự quan tâm của Bộ VHTTDL, Cục Thể dục thể thao, đội tuyển Taekwondo quốc gia đã đi tập huấn 1 tháng tại Hàn Quốc và sắp tới ngày 12.3, đội sẽ lên đường sang Trung Quốc dự Giải vòng loại Olympic khu vực châu Á - đây được xem là vòng loại duy nhất để tranh vé dự Olympic.

Còn theo báo cáo của HLV trưởng đội tuyển Bắn súng Park Chung - gun, dùđã hoàn thành mục tiêu giành 2 vé dự Olympic, nhưng đội tuyển Bắn súng quốc gia đang hướng tới mục tiêu giành thêm vé dự Đại hội. Hiện nhà vô địch Asian Games 19 Phạm Quang Huy đang tích cực cùng các đồng đội như nhà á quân Asian Games 2010 Hà Minh Thành tập luyện tích cực cho mục tiêu giành vé.

Cùng hướng tới mục tiêu có Hoàng Xuân Vinh thứ hai

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã ân cần hỏi thăm và lắng nghe ban huấn luyện, các VĐV báo cáo về quá trình chuẩn bị cho Olympic. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn các đội tuyển sẽ được chăm sóc trong những điều kiện tốt nhất. Ngoài việc thị sát quá trình tập luyện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các VĐV, Thứ trưởng cũng trực tiếp kiểm tra khu hồi phục chức năng và bữa ăn của các VĐV. Thứ trưởng tỏ ra vui mừng trước các món ăn giàu chất dinh dưỡng và nghe các VĐV báo cáo rằng, các bữa ăn tại Trung tâm rất ngon miệng, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho tập luyện và thi đấu.

Tại các đội tuyển, những chỉ đạo sâu sát của Thứ trưởng cũng giúp cho ban huấn luyện và các VĐV có thêm những gợi mở trong tập luyện và thi đấu. Như với đội tuyển Cử tạ, Thứ trưởng căn dặn các HLV, VĐV, chỉ còn vài tuần nữa là đến Cúp thế giới, được xem là Vòng loại cuối cùng của Cử tạ để tranh vé dự Olympic. Vì thế các HLV, VĐV hãy dồn hết tâm sức vào tập luyện và cần khắc phục điểm yếu là vấn đề tâm lý. Động viên đội tuyển Taekwondo, Thứ trưởng căn dặn các VĐV tập trung cao độ cho cơ hội cuối cùng tại Giải vòng loại Olympic khu vực châu Á này. Trong đó Kim Tuyền hãy tận dụng kinh nghiệm từ việc giành vé tại kỳ Olympic trước để phát huy thành tích phấn đấu giành chuẩn tại kỳ Olympic này. “Đội cần nghiên cứu kỹ đối thủ, phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để tận dụng cơ hội”, Thứ trưởng căn dặn.

Với đội tuyển Điền kinh, Bắn súng, Thứ trưởng mong muốn 2 đội hãy phát huy được kinh nghiệm của lớp VĐV kỳ cựu và sức trẻ của các VĐV. “Hiện đội đang có sự kế tiếp giữa thế hệ VĐV kỳ cựu và các VĐV trẻ. Tôi mong giữa hai thế hệ, các em hãy hỗ trợ, bổ sung cho nhau để cùng phát triển. Các em VĐV kỳ cựu hãy hỗ trợ, dìu dắt các VĐV trẻ bằng kinh nghiệm, còn các VĐV trẻ hãy phát huy sức trẻ, thổi làn gió mới để cùng các đàn anh, đàn chị mang lại thành công cho thể thao Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đặc biệt với đội tuyển Bắn súng, Thứ trưởng đã có cuộc nói chuyện thân tình với HLV Park Chung - gun và mong muốn thầy Park sẽ tiếp tục giúp Bắn súng Việt Nam có thêm được Hoàng Xuân Vinh thứ hai. Đáp lại lòng mong mỏi và sự quan tâm của Thứ trưởng, HLV trưởng Park Chung - gun khẳng định quyết tâm, Bắn súng sẽ phấn đấu cho mục tiêu này và trước mắt sẽ là gắng sức với mục tiêu có huy chương tại Đại hội. 

 THU SÂM

 

Ý kiến bạn đọc