Đội tuyển bóng đá nữ “thử lửa” trước World Cup

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia vừa có cuộc thử sức trước đội bóng vượt trội về thể hình, thể lực là New Zealand. Đây được coi là màn tổng duyệt thứ nhất đối với đội tuyển nữ Việt Nam trước khi gặp đội tuyển Tây Ban Nha vào ngày 14.7.

Đội tuyển bóng đá nữ “thử lửa” trước World Cup - Anh 1

 Bất lợi về thể hình, thể lực sẽ khiến các cầu thủ nữ Việt Nam vất vả hơn tại World Cup nữ 2023 Ảnh: VFF

Không nằm ngoài dự đoán, dù rất nỗ lực nhưng trước đối thủ đẳng cấp cao hơn nên sau 90 phút thi đấu đội tuyển Việt Nam chấp nhận thua 0-2. Trong suốt cả trận đấu New Zealand gần như áp đảo hoàn toàn và bóng chủ yếu lăn ở phần sân của đội Việt Nam. Cách hãm thành của đội chủ nhà cho thấy, họ thiên về các miếng vỗ bóng từ hai cánh. Tốc độ và sự mạnh mẽ của Riley và Hand khiến cho hàng thủ của đội tuyển nữ Việt Nam hoạt động hết sức vất vả.

Yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng nặng nề đến lối chơi của các cô gái đến từ Việt Nam. Sau trận đấu, đội trưởng Huỳnh Như cho biết, trời lạnh đã ảnh hưởng lớn đến lối chơi của toàn đội. Khi ở Việt Nam, toàn đội phải tập luyện trong cái nắng nóng của Hà Nội, có thời điểm nhiệt độ lên tới gần 40 độ, trái ngược với thời tiết lạnh, nhiệt độ từ 7-14 độ C ở New Zealand. Thanh Nhã, tiền vệ có một pha bứt tốc nổi bật ở hiệp 1 và đã áp sát cầu môn đối phương cho biết: Cầu thủ New Zealand tận dụng sức mạnh nên có những pha áp sát nhanh. Ở yếu tố khách quan, tôi nghĩ thời tiết có ảnh hưởng đến cầu thủ Việt Nam. Trời lạnh khiến cho chúng tôi chơi bóng không được mềm dẻo như mong đợi. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ thích nghi khí hậu tốt hơn và có những bài tập khởi động làm nóng cơ thể kỹ hơn”. Trận giao hữu này được xem là cơ hội quý giá để đội tuyển thích nghi dần với thời tiết ở New Zealand trước khi bước vào VCK World Cup bóng đá nữ.

Về mặt chuyên môn, sau trận đấu này, chắc chắn HLV Mai Đức Chung sẽ phải có nhiều điều chỉnh. HLV này chia sẻ: “New Zealand đang khát khao giành chiến thắng trước khi VCK bóng đá nữ thế giới bắt đầu. Họ chơi áp sát, sẵn sàng va chạm quyết liệt và tận dụng tầm vóc để gây ra những nguy hiểm về bóng bổng. Đây là một tập thể khá đồng đều, không thiên về bất cứ cá nhân nào cả. Ở hiệp 1, chúng ta có phần bỡ ngỡ nên để New Zealand có 2 bàn thắng khá đơn giản. Hàng hậu vệ không theo sát đối phương nên dẫn đến bàn thua. Tôi thấy các cầu thủ đã cố gắng hết sức, nhưng động tác xử lý vẫn còn nặng nề, chưa thanh thoát. Sau trận đấu này, tôi sẽ phải điều chỉnh để các cầu thủ phải nhanh hơn, các động tác xử lý phải tốc độ hơn. Khả năng chuyền bóng của các cầu thủ cũng chưa tốt, cần phải khắc phục. Thể lực của các cầu thủ là điều mà tôi hài lòng hơn”.

Thử lửa trước đội bóng chủ nhà, đội tuyển nữ Việt Nam đã rút ra được nhiều bài học cần thiết trước khi bước vào cuộc thử sức thứ hai trước đội Tây Ban Nha vào ngày 14.7. Tại World Cup nữ, đội tuyển nữ VN gặp đội Mỹ vào ngày 22.7, gặp đội Bồ Đào Nha ngày 27.7 và gặp đội Hà Lan ngày 1.8.

VÂN GIANG

Ý kiến bạn đọc