Xe đạp Việt Nam vượt khó tại Asian Games 19

VHO - Ngày mai 3.10, môn xe đạp đường trường tại Asian Games 19 sẽ chính thức khởi tranh. Với những thành công của các tay đua nữ trong thời gian gần đây, đội tuyển xe đường trường Việt Nam được kỳ vọng có khả tranh chấp huy chương, thậm chí là tấm huy chương cao nhất. Nhưng để hoàn thành mục tiêu này là việc không hề đơn giản, nhất là khi đấu trường châu lục quy tụ rất nhiều tay đua mạnh.

Phấn đấu tranh chấp huy chương

Tại Asian Games 19, đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam sẽ tham dự với 4 VĐV là Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Thi (nữ) và Quàng Văn Cường (nam), tranh tài ở 4 nội dung là: Xuất phát đồng hàng nam, tính giờ cá nhân nam, xuất phát đồng hàng nữ và tính giờ cá nhân nữ. Theo đó, Ban huấn luyện đội đặt mục tiêu các nội dung nam thi đấu cọ xát, tích luỹ, sự kỳ vọng nhiều nhất là tại nội dung xuất phát đồng hàng nữ, nơi có tay đua Nguyễn Thị Thật - nhà đương kim vô địch châu Á.

Xe đạp Việt Nam vượt khó tại Asian Games 19 - Anh 1

Nguyễn Thị Thật (áo đỏ) là niềm hy vọng số 1 của xe đạp Việt Nam tại Asian Games 19. Ảnh: M.Quang

Tháng 6 vừa qua tại giải vô địch châu Á, Nguyễn Thị Thật đã giành HCV nội dung xuất phát đồng hàng nữ, qua đó trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành suất dự Olympic Paris 2024. Vậy nên cô gái quê An Giang là niềm hy vọng số 1 của xe đạp Việt Nam tại Asian Games 19. Tuy nhiên không may cho Nguyễn Thị Thật khi cô gặp chấn thương nặng khi thi đấu cho đội Premier Tech Roland (Thụy Sĩ) tại chặng 8 Tour xe đạp danh tiếng Giro d'Italia Donne hồi đầu tháng 7. Dù Thật đã bình phục nhưng điều này ít nhiều ảnh hưởng đến mục tiêu của xe đạp Việt Nam ở Asian Games 19.

Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp & Mô tô Thể thao Việt Nam cho biết: “Ban đầu, mục tiêu của xe đạp Việt Nam là phấn đấu tranh chấp HCV Asian Games 19, thế nhưng việc tay đua chủ lực Nguyễn Thị Thật gặp chấn thương nên mục tiêu của đội là phấn đấu tranh chấp huy chương. Cùng với đó, cung đường đua tại Asian Games năm nay cũng không phải quá thuận lợi cho sở trường nước rút của Thật. Trong khi các đội như Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Indonesia đều có những VĐV mạnh về đua cá nhân tính giờ, thích hợp với cung đường tại Asian Games 19. Việc giành chức vô địch châu Á và suất dự Olympic sẽ khiến cho Thật trở thành mục tiêu tấn công của các đối thủ, họ sẽdè chừng và gây nhiều khó khăn cho Thật hơn”.

Theo ông Vũ, cung đường tại giải châu Á ở Thái Lan vừa qua là khá ngắn và bằng phẳng, nhưng tại Asian Games 19, lộ trình dài đến hơn 140km, đường có nhiều dốc, đặc biệt gần đích đến sẽ có 1 con dốc khá khó chịu. Điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho những tay đua có sở trường nước rút như Nguyễn Thị Thật. Bên cạnh đó, tay đua số 1 Việt Nam sẽ chỉ có 1 đồng đội hỗ trợ (mỗi được chỉ được đăng ký 2 VĐV tại nội dung xuất phát đồng hàng nữ), trong khi ở giải châu Á, Thật có đến 3 đồng đội. Đó sẽ là một thử thách cho tay đua sinh năm 1993 trong việc tranh chấp huy chương tại kỳ đại hội năm nay.

Quyết tâm cao

Xe đạp đường trường là một trong số ít các đội tuyển được kỳ vọng sẽ tranh chấp HCV tại Asian Games 19, thế nhưng giờ đây mục tiêu đó chỉ là phấn đấu tranh chấp huy chương. Điều này một lần nữa cho thấy việc thi đấu đạt thành tích cao tại kỳ đại hội châu lục là chuyện không hề đơn giản, đòi hỏi các VĐV phải có sự tập trung, quyết tâm và nỗ lực hết mình trong tập luyện và thi đấu. “Hiện tại tinh thần toàn đội đang rất tốt các VĐV đều cố gắng tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho Asian Games. Riêng về Nguyễn Thị Thật, lúc bị gặp chấn thương, chúng tôi đã trao đổi và muốn Thật trở về Việt Nam để điều trị, phục hồi nhưng Thật đã chọn ở lại đội đua Thuỵ Sĩ. Điều này cho thấy sự quyết tâm rất cao của Thật, em ấy muốn chứng minh cho mọi người thấy là bản thân không bỏ cuộc và cố gắng từng ngày hồi phục để sớm trở lại đường đua. Nguyễn Thị Thật là VĐV rất chuyên nghiệp và có tinh thần rất tốt. Chính điều này đã giúp Thật thi đấu thành công và mang về nhiều thành tích cao cho xe đạp Việt Nam thời gian qua”, ông Nguyễn Ngọc Vũ chia sẻ thêm.

Xe đạp Việt Nam vượt khó tại Asian Games 19 - Anh 2

Các tay đua Việt Nam đã sẵn sàng tranh tài tại Á vận hội. Ảnh: C.L

Nguyễn Thị Thật đang là tay đua Việt Nam giàu thành tích nhất tại đấu trường châu lục khi 3 lần vô địch châu Á (năm 2018, 2022, 2023), cô từng giành HCB tại Asian Games năm 2014 (đây là thành tích tốt nhất của xe đạp đường trường Việt Nam tại kỳ đại hội châu Á) và hạng 5 Asian Games năm 2018. Ở tuổi 30, Nguyễn Thị nhiều khả năng sẽ có kỳ Asian Games cuối cùng trong sự nghiệp, do vậy mà cô sẽ đặt quyết tâm cao nhất để có được màn thể hiện tốt nhất.

Năm 2018, Nguyễn Thị Thật đang ở giai đoạn đỉnh cao phong độ, được kỳ vọng sẽ giành thành tích cao tại Asian Games, nhất là khi cô vừa vô địch châu Á, nhưng chung cuộc tay đua này chỉ xếp hạng 5. Có một điểm khá tương đồng là cung đường thi đấu tại Indonesia 5 năm trước gần giống với cung đường tại Trung Quốc năm nay. Do vậy bài học từ kỳ đại hội trước sẽ rất cần thiết cho cá nhân Nguyễn Thị Thật và Ban huấn luyện.

Ông Nguyễn Ngọc Vũ cho biết thêm: “Việc lựa chọn VĐV thi đấu với Nguyễn Thị Thật tại nội dung xuất phát đồng hàng nữ hay chọn lựa nhân sự thi đấu ở các nội dung còn phụ thuộc và tình huống, thời điểm cũng như điểm rơi phong độ của các tuyển thủ. Đây sẽ là một kỳ đại hội khó khăn cho chúng ta nên đòi hỏi toàn đội phải quyết tâm và nỗ lực hết sức vì màu cờ sắc áo và vì thành tích chung của Đoàn Thể thao Việt Nam”.

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc