Bóng chuyền nữ Việt Nam tại Asian Games 19: Tự tin trước thách thức

VHO - Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ thi đấu trận ra quân vòng bảng Asian Gsmes 19 gặp Nepal vào chiều mai 30.9. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng những thành tích vang dội ở các giải quốc tế gần đây, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt được kỳ vọng sẽ làm nên bất ngờ và mang về tấm huy chương đầu tiên cho bóng chuyền nước nhà tại kỳ đại hội châu lục.

Hành trang của các cô gái

Có thể nói, bóng chuyền nữ là một trong những đội tuyển thể thao Việt Nam được thi đấu các giải quốc tế nhiều nhất trong thời gian qua. Chỉ trong 5 tháng, từ tháng 5 đến tháng 9, các cô gái Việt Nam đã thi đấu liên tục 7 sân chơi quốc tế, đó là giải các CLB châu Á, SEA Games 32, AVC Challenge Cup châu Á 2023, Challenger Cup thế giới, SEA V.League, VTV Cup và giải vô địch châu Á. Ở mỗi giải đấu, Thanh Thuý cùng các đồng đội đều thi đấu nỗ lực, hết mình vì màu cờ sắc áo, họ đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể khi liên tục ghi dấu ấn đậm nét bằng những thành tích đáng tự hào.

Bóng chuyền nữ Việt Nam tại Asian Games 19: Tự tin trước thách thức - Anh 1

Tuyển nữ Việt Nam thi đấu liên tục các giải quốc tế trong thời gian gần đây. Ảnh: AVC

Đầu tiên phải kể đến giải các CLB châu Á hồi tháng 5 tại Vĩnh Phúc,  tuyển nữ Việt Nam dù chỉ đặt mục tiêu vào top 4 nhưng bất ngờ đoạt chức vô địch. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng chuyền Việt Nam vô địch một giải đấu cấp châu lục. Thành tích này còn giúp Việt Nam giành suất tham dự giải các CLB thế giới vào tháng 12 tới tại Trung Quốc. Tại SEA Games 32, tuyển nữ Việt Nam không chỉ hoàn thành mục tiêu bảo vệ thành công tấm HCB mà còn cho thấy sự tiến bộ vượt bậc khi có được 1 set thắng lịch sử trước Thái Lan (đội xếp trong top đầu châu Á, thường xuyên tham dự các giải đấu đẳng cấp thế giới). Điều này tiếp tục được các cô gái Việt Nam thể hiện ở 2 trận “chung kết” với người Thái tại SEA V.League hồi cuối tháng 7 và đầu tháng 8.

Với AVC Challenge Cup châu Á hồi đầu tháng 7, tuyển nữ Việt Nam tiếp tục có thêm một bước tiến lịch sử khi giành được chức vô địch trong lần đầu tiên tham dự. Thành tích này giúp đội lần đầu tiên trong lịch sử dự Challenge Cup thế giới vào cuối tháng 7 ở Pháp. Dù thua chủ nhà Pháp (đội sau đó vô địch) tại vòng 1 nhưng các cô gái Việt Nam đã có được rất nhiều bài học khi lần đầu tiên bước ra đấu trường thế giới. Không dừng lại ở đó, đến tháng 8, đội vô địch VTV Cup rồi sau đó lập nên kỳ tích vào top 4 giải vô địch châu Á hồi đầu tháng 9.

Chờ bất ngờ!

Những tích luỹ tại các giải quốc tế vừa qua có thể xem là hành trang quý báu cho các cô gái Việt Nam hướng đến đấu trường châu lục. Tại Asian Games 19, tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng C với Hàn Quốc và Nepal. Do mỗi bảng lấy 2 đội đứng đầu đi tiếp nên cơ hội để các cô gái Việt Nam vào vòng trong là rất lớn vì chúng ta được đánh giá cao hơn Nepal. Thể thức thi đấu tại Asian Games 19 giống với giải châu Á (2 đội đứng đầu bảng sẽ ghép đánh với 2 đội đầu bảng khác tranh 2 vé vào bán kết), đối thủ chính của Thanh Thuý cùng các đồng đội vẫn là Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bóng chuyền nữ Việt Nam tại Asian Games 19: Tự tin trước thách thức - Anh 2

Những thành công liên tiếp trong thời gian qua sẽ là nguồn động viên tinh thần lớn cho tuyển nữ Việt Nam tại Asian Games 19. Ảnh: AVC

Ở giải châu Á, đội bóng của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt từng thắng Hàn Quốc và gây nhiều khó khăn cho Thái Lan và Nhật Bản. Nếu tiếp tục duy trì phong độ cũng như sự quyết tâm, cơ hội để tuyển nữ Việt Nam lọt vào bán kết và có được tấm huy chương lịch sử là hoàn toàn có cơ sở. “ Mục tiêu trước mắt của đội là thi đấu thật tốt trước Hàn Quốc và Nepal để lọt vào vòng 8 đội. Với thể thức của giải, nếu chơi tập trung và cùng một chút may mắn, chúng ta có thể lọt vào top 4”, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt nói về mục tiêu của đội tại Asian Games 19.

Tại Asian Games năm 2018, tuyển nữ Việt Nam cũng vượt qua vòng bảng và sau đó xếp hạng 6 chung cuộc. Năm nay, chúng ta không đặt nặng thành tích nhưng với sự tiến bộ trong thời gian gần đây, nhất là khi được thi đấu cọ xát rất nhiều giải quốc tế, người hâm mộ đang chờ các cô gái Việt Nam sẽ tạo nên bất ngờ. Theo đánh giá của ban huấn luyện, vấn đề lớn nhất của đội hiện tại là thể lực do các VĐV phải thi đấu nhiều giải quốc tế liên tiếp trong thời gian qua, nếu cải thiện được vấn đề này, đội hoàn toàn có thể giành thành tích tốt tại kỳ đại hội sắp tới.

Tuyển nữ Việt Nam đang là một tập thể đoàn kết với những VĐV ở độ chín nhất của sự nghiệp như Thanh Thuý, Kiều Trinh, Tú Linh, Trà Giang, Lâm Oanh, Thanh Liên,… dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt - người đang rất “mát tay” với bóng chuyền nữ. Chưa bao giờ bóng chuyền nữ Việt Nam lại có cơ hội lớn để làm nên lịch sử tại Asian Games như hiện tại. Hy vọng các tuyển thủ sẽ tiếp tục duy trì phong độ, nỗ lực hơn nữa trong tập luyện và thi đấu để hướng kết quả tốt tại Á vận hội.

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc